วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

รูปหล่อพิมพ์นิยม หลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอม

รูปหล่อพิมพ์นิยมหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอมด้านหน้า
        รูปหล่อพิมพ์นิยมเป็นรุ่นที่จัดสร้างในโอกาสฉลองอายุครบรอบ 80 ปีของหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอมในปี 2529 โดยใช้วิธีหล่อโบราณเททองหล่อกันในวัด ซึ่งมีอีกเหตุผลที่ทางวัดต้องการใช้วิธีนี้ในการจัดสร้างคือทางวัดดอนยายหอมอยากให้มีรูปหล่อหลวงพ่อแช่มที่หล่อกันในวัดแล้วมีความงดงามแบบของหลวงพ่อเงินบ้าง เพราะรูปหล่อหลวงพ่อแช่มรุ่นแรกๆนั้นหล่ออกมาไม่สวยงามเลยหรือบางรุ่นที่สวยงามก็ไปหล่อที่โรงงาน จึงมีการสร้างพระรุ่นนี้ขึ้นมาด้วยวิธีหล่อโบราณ การเททองก็เทกันที่หน้ากุฏิหลวงพ่อแช่มที่ตอนนี้เป็นศาลากรรมฐานไว้เก็บโลงของหลวงพ่อนั่นเอง

 
        รูปทรงเป็นพระหล่อโบราณด้วยวิธีหล่อช่อแต่ละช่อมีพระราว 20 องค์ มีความใหญ่กว่ารุ่นก่อน โดยมีหลวงพ่อนั่งลอยองค์บนฐานเขียง ด้านหน้ามีชื่อหลวงพ่อแช่มตอกไว้บนฐานเขียง ตรงก้นเรียบจากการตะไบและตอกโค๊ตคำว่าพิมพ์นิยม โดยที่ตอกโค๊ตคำนี้เพราะว่าเป็นพระที่ต้องการให้มีความสวยงามเพื่อจะได้เป็นที่นิยมในหมู่ลูกศิษย์นั่นเอง ซึ่งต้องยอมรับเลยว่ารุ่นนี้เป้นพระหล่อที่มีความสวยงามเข้มขลังน่าใช้มากจริงๆ
รูปหล่อพิมพ์นิยมหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอมด้านหลัง
     เนื้อหาที่มีการสร้างคือนวะโลหะหรือเนื้อสัมฤทธิ์จำนวน 1,050 องค์ ราคาในปัจจุบัน(กันยายน 2555)ประมาณ 5,000-6,000 ครับ ส่วนเนื้อทองผสมจำนวนสร้าง 6000 องค์ เล่นกันที่ 2,000-3,000 ครับ
     พระรุ่นนี้ถือเป็นพระที่น่าใช่มากครับเพราะจัดสร้างด้วยวิธีหล่อโบราณในวัด เข้มขลังมากๆ รูปแบบก็ทำออกมาได้สวยงาม ชื่อรุ่นก็น่าใช่น่าสะสมครับ
รูปหล่อพิมพ์นิยมหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอม ใต้ฐาน
         สำหรับรูปหล่อพิมพ์นิยมหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอมองค์นี้เป็นเนื้อทองผสมธรรมดาครับ โดนมือมานิดหน่อยแต่ยังสวยคมอยู่มากครับ ที่สำคัญได้ความพิเศษตรงที่ได้รับการตอกโค๊ดถึง 6 ตัวครับ ซึ่งปกติจะตอกโค๊ดคำว่าพิมพ์นิยมใต้ฐาน 1 ตัว และตอกคำว่าหลวงพ่อแช่มที่ฐานข้างหน้าเท่านั้น แต่องค์นี้มาแบบจัดหนักครับโดยมี
1. ตอกโค็ด “พิมพ์นิยม” ถึง 3 ครั้งใต้ฐานซึ่งปกติจะตอกแค่ครั้งเดียว
2. ตอกโค็ด “หลวงพ่อแช่ม” ด้านหน้า 1 ครั้งซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ
3. ตรงชายสังฆฏิด้านหลังตอกโค๊ดเลาของเหรียญชินราชปี 28 และวัวธนูรุ่นแรก
4. ตอกโค๊ดตัวทะ ที่ฐานด้านหลังอีก 1 ตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น