วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

เหรียญรุ่นแรกคอตรง หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม

 เหรียญรุ่นแรกบล็อกคอตรงหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอมด้านหน้า
     หลังจากที่ป๋าเสริฐมาขอจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกบล็อกคอแอลกับหลวงพ่อแช่มนั้น ป๋าเสริฐได้ถวายพระให้กับทางวัดเพื่อนำออกให้เช่าบูชาแค่ 300 เหรียญเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าความต้องการมาก ทางวัดดอนยายหอมเห็นว่าได้รับความนิยมและไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงขอหลวงพ่อแช่มจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เปิดให้เช่าบูชาบล็อกคอแอลไปไม่นาน ว่ากันว่าห่างกันไม่เกิน 1 เดือน เรียกว่าเกือบจะสร้างมาพร้อมกันเลยทีเดียว

 
      การสร้างก็ว่าจ้างโรงงานเดิมเป็นคนสร้างเพราะมีบล็อกต้นแบบอยู่แล้ว แต่ได้มีการแกะบล็อกขึ้นมาใหม่เพราะว่าบล็อกเดิมนั้นจมูกบี้จากการสร้างบล็อกคอแอลไปหมดแล้ว แต่แกะมามีความแตกต่างกันเล็กน้อยคือ ด้านหน้าเส้นแตกเหนือบ่าขวาหลวงพ่อหายไป ปรากฏเส้นแตกวิ่งผ่านคำว่าอายุครบแทน และที่สำคัญเส้นเอ็นคอด้านขวามือหลวงพ่อกลายเป็นเส้นตรง ต่างจากชุดแรกที่เป็นเส้นโค้งคล้ายตัวแอล จึงเกิดการแบ่งบล็อกกันขึ้น แต่ทั้งสองบล็อกยอมรับกันว่าเป็นศักดิ์ศรีรุ่นแรกทั้งคู่ ไม่ได้เรียกว่าเสริม เพราะสร้างแถบจะพร้อมกัน ปีเดียวกัน ตอกโค๊ตตัวเดียวกันอีกด้วย
เหรียญรุ่นแรกบล็อกคอตรงหลวงพ่อแช่มวัดดอนยายหอมด้านหลัง
      จำนวนสร้างมีเฉพาะเนื้อทองแดงรมดำอย่างเดียว 1,800 เหรียญ แต่ปั๊มไปได้ราว7-8 ร้อยเหรียญ แม่พิมพ์เกิดการชำรุด คือบริเวณจมูกหลวงพ่อจะลู่แบนลงกลืนเข้ากับริมฝีปาก และยันต์พระเจ้าห้าพระองค์ด้านหลังบริเวณตรงกลางก็จะบี้แบนลงเช่นกัน จึงทำให้เหรียญที่ปั๊มหลังๆไม่สวยเอาเสียเลย
      เหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อแช่มเป็นเหรียญที่อนาคตดีมากครับเพราะหายากสร้างน้อย ราคาขยับขึ้นทุกปีเพราะของมีไม่พอความต้องการจริงๆ ทั้งคอแอลและคอตรงรวมกันแค่ 3,860 เหรียญเท่านั้น แถมปั๊มออกมาจมูกบี้เป็นส่วนใหญ่อีก เหรียญสวยจึงหายากมากๆ
      สำหรับราคาเล่นหาบล็อกคอแอลตอนนี้สวยๆราคาอยู่ประมาณ 20,000-30,000 บาทครับ ขยับตามบล็อกคอแอลที่ตอนนี้สวยๆซัดกันเกือบแสนเข้าไปทุกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น