วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

เหรียญรุ่นแรกคอแอล หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม

เหรียญรุ่นแรกคอแอล หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม
     เมื่อพูดถึงวัดดอนยายหอมแล้วคนส่วนใหญ่จะนึกถึงหลวงพ่อเงินเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับลูกศิษย์ที่เข้านอกออกในวัดแล้วหลวงพ่อแช่มแห่งวัดดอนยายหอมก็ถือเป็นยอดเกจิแห่งยุคเช่นกัน
    เรื่องราวตำนานความเข้มขลังของหลวงพ่อแช่มนั้นมีมากมายยกตัวอย่างเช่น วันหนึ่งมีชาวจีนมาไหว้และขอน้ำมนต์หลวงพ่อเงินแต่หลวงพ่อเงินไม่อยู่ ลูกศิษย์ในวัดจึงบอกให้ไปหาหลวงพ่อแช่มซึ่งเป็นรองเจ้าอาวาสในสมัยนั้นแทน ชาวจีนคนนั้นก็ไม่ค่อยจะสู้ศรัทธาเท่าใดนักแต่ก็ได้เข้าไปกราบแล้วขอน้ำมนต์มา ซึ่งพอชาวจีนคนนั้นออกมาจากกุฏิหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่อเงินท่านกลับจากกิจนิมนต์พอดี คนจีนคนนั้นเลยเทน้ำมนต์ที่ได้จากหลวงพ่อแช่มทิ้งเพื่อจะได้เอาขวดนั้นไปขอน้ำมนต์จากหลวงพ่อเงินใหม่ แต่ไม่ว่าจะเทยังไงก็เทไม่ออก น้ำมนต์ไม่ยอมไหลออกจากขวดซะอย่างนั้น ชาวจีนคนนั้นถึงกับอุทานว่า “หลวงพ่อคนนี้ก็เก่งเหมือนกันนี้หว่า” แล้วนำน้ามนต์นั้นกลับบ้านไป

 
     นอกจากความเข้มขลังแล้วหลวงพ่อแช่มท่านยังได้รับการยกย่องว่าเป็นพระอรหันต์ด้วย โดยมีเรื่องเล่าว่ามีคณะทัวร์จากนครปฐมไปไหว้หลวงปู่แหวนที่เชียงใหม่ เมื่อเข้าไปกราบหลวงปู่ๆก็ถามว่า “มาจากไหนกันละโยม” คณะทัวร์ก็ตอบว่า “มาจากนครปฐมครับ อยากมากราบหลวงปู่ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นพระอรหันต์” หลวงปู่ก็เลยตอบกลับไปว่า “ที่นครปฐมก็มีพระอรหันต์อยู่รูปหนึ่ง ท่านแช่มแห่งวัดดอนยายหอมไง ท่านถึงอรหันต์มานานแล้ว”
   และในงานพิธีงานหนึ่งที่เชิญเกจิอาจารย์ไปมากมาย ลูกศิษย์และประชาชนส่วนใหญ่ต่างเข้าไปหาหลวงพ่อเปิ่นแห่งวัดบางพระและหลวงพ่อยิดแห่งวัดหนองจอกซึ่งกำลังโด่งดังในขณะนั้นเพื่อขอวัตถุมงคลและขอพร ซึ่งหลวงพ่อทั้งสองก็ได้ยกมือชี้ไปที่หลวงพ่อแช่มและบอกว่า “ไปหาท่านแช่มสิ ท่านเป็นเกจิระดับอาจารย์ของอาจารย์”
เหรียญรุ่นแรกคอแอลหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม ด้านหลัง
    และประสบการณ์ส่วนตัวนั้นพ่อของผมได้ไปกราบไหว้หลวงพ่อแช่มในสมัยยังคงสังขารอยู่บ่อยๆ ซึ่งในครั้งแรกที่ไปหาก็ขี่มอเตอร์ไซค์ไปกับเพื่อนจากตัวเมืองนครปฐม ซึ่งในสมันนั้นพ่อของผมไม่มีเงินทองหรือสมบัติอะไรเลย แต่หลวงพ่อแช่มท่านก็พูดว่า “เอาเถ้าแก่ใหญ่ เสี่ยใหญ่มานี้มา” พ่อของผมและเพื่อนของพ่อต่างก็งงยิ่งนักจึงถามหลวงพ่อว่า “ตอนนี้พวกผมยังไม่มีอะไรเลยจะเป็นเสี่ยเป็นเถ้าแก่ได้อย่างไรครับ” ซึ่งหลวงพ่อแช่มก็ตอบแค่ว่า “เดี๋ยวก็มีเอง เชื่อเถอะ” จนถึงตอนนี้พ่อผมและเพื่อนพ่อผมก็เป็นเสี่ยเป็นเถ้าแก่จริงๆ มีโรงงานและกิจการเป็นของตัวเอง
     เหรียญรุ่นแรกบล็อกคอแอลหลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอมนี้ตามหนังสือว่ากันว่าสร้าง 1,821 เหรียญแบ่งเป็นทองแดง 1,800 เหรียญและนวะโลหะ 21 เหรียญ แต่จากที่สอบถามคนเก่าแก่หลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนสร้างเหรียญรุ่นนี้ ต่างตอบตรงกันว่าคนสร้างเหรียญนี้ถวายคือป๋าเสริฐ ลูกศิษย์จากกรุงเทพ โดยสั่งโรงงานให้สร้างทั้งหมด 2,060 เหรียญ แบ่งเป็นทองแดง 2,000 เหรียญและนวะโลหะ 60 เหรียญแต่ตอนไปเอาพระมีเงินไม่พอจึงตีเหรียญทองแดง 200 เหรียญและนวะโลหะ 39 เหรียญใช้หนี้แทน โดยนำเหรียญทั้งหมดมาปลุกเสกที่วัดและคืน 239 เหรียญนั้นให้กับโรงงานไป ในขณะที่ป๋าเสริฐแบ่งให้ทางวัดเปิดให้เช่าบูชาประมาณ 300 เหรียญและตนเองนำกลับไป 1500 เหรียญ (ข้อมูลนี้ได้จากการถามคนเก่าแก่ในเหตุการณ์หลายคน ซึ่งทุกคนพูดตรงกัน) และนอกจากทองแดงรมดำและนวะโลหะแล้ว เหรียญรุ่นนี้ยังมีทองแดงกระไหลทองอีกประมาณ 20 เหรียญด้วย
     ราคาเล่นหาตอนนี้ไปไกลมากครับ ถ้าเป็นเหรียญนวะโลหะเคยเห็นเซียนท่านหนึ่งในนครปฐมปล่อยไป 3 แสนบาทมาแล้ว ส่วนทองแดงรมดำราคาขยับเข้าใกล้หลักแสนเข้าไปทุกที ชนิดที่เหรียญสวยแชมป์เคยมีคนบุกกันถึง 8 หมื่นแต่เจ้าของยังนิ่งอยู่เลย
     ส่วนเหรียญนี้สภาพ “น่ารัก” ครับรมดำเดิม เหรียญไม่ผ่านการใช้ครับ คมกริบทั้งเหรียญเสียแค่ที่จมูกปั๊มมาแบนและรมดำตรงด้านซ้ายมือหลวงพ่อรมมาไม่เต็มเท่านั้น แต่ก็ทำให้สังเกตเห็นความเดิมและแท้ดูง่ายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น