วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

กริ่งเชียงแสน สตางค์ หลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอม

กริ่งเชียงแสนเนื้อสตางค์ไม่รมดำ
        พระกริ่งเชียงแสนของหลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอมถูกสร้างขึ้นในปี 2500 ด้วยวิธีหล่อโบราณแบบหล่อช่อแล้วจึงเจาะรูบรรจุกริ่ง วัตถุประสงค์ในการสร้างคือเพื่อให้ลูกศิษย์ที่เคารพรักได้เช่าบูชาเพื่อนำเงินไว้ใช้บูรณะวัดต่อไป แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด พระกริ่งเชียงแสนจึงเป็นพระกริ่งที่เล่นหาถูกที่สุดในบรรดาพระกริ่งทั้งหมดของหลวงพ่อเงิน ทั้งที่สร้างก่อนเป็นรุ่นแรก โดยในตอนแรกทางวัดได้นำออกให้เช่าแบบเดียวคือแบบไม่รมดำแต่ไม่ได้รับความนิยมมากนักทางวัดจึงนำไปรมดำเพื่อให้สวยงาม จึงมีการแบ่งหลักๆเป็นสองเนื้อคือแบบไม่รมดำที่เป็นที่นิยมมากกว่า และแบบรมดำที่หาได้ไม่ยากนัก

 
        ราคาเล่นหา (สิงหาคม 2555) หากเป็นเนื้อไม่รมดำราคาว่ากันที่พันปลายถึงหมื่นต้น ส่วนแบบรมดำสวยๆ ราคาประมาณพันกลาง ส่วนแบบที่มีก้านช่อหรือเดือยติดมาด้วยว่ากันว่าเป็นองค์ยอดช่อ ที่ทางวัดตั้งใจจะปล่อยเดือยไว้เพื่อให้ทราบว่าเป็นองค์ยอดช่อ สายตรงว่ากันว่ามีเพียง 11 องค์เท่านั้น สนนราคาลุยกันไปที่ หมื่นกลางๆกันเลยทีเดียว แต่ก็ใช่ว่ามีเงินเท่านั้นแล้วจะหาเช่าได้ เพราะพอมีหลุดเข้าตลาดทีไร ไม่นานก็ถูกเช่าแทบจะทันที
กริ่งเชียงแสนเนื้อสตางค์ไม่รมดำ
         นอกจากนี้ยังมีเนื้อพิเศษอีก 2 เนื้อที่สายตรงยืนยันว่ามีจริงคือเนื้อนวะโลหะและเนื้อสตางค์ ซึ่งทำออกมาอย่างละ 1-2 ช่อเท่านั้น ในส่วนนี้ไม่มีราคากลางที่แน่นอนเพราะหายาก แต่สายตรงตามหากันแทบพลิกแผ่นดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น